Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là cú hích mạnh mẽ với thị trường vốn ảm đạm cả năm qua. Đặc biệt, thời điểm cuối năm thường ghi nhận nhu cầu mua sắm ôtô tăng đáng kể nên việc giảm lệ phí trước bạ dự báo sẽ khiến thị trường thêm sôi động.
Lượng giao dịch tăng gấp đôi
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Nghị định số 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ, quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nghị định nêu rõ, mức thu lệ phí trước bạ dành cho các loại ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% so với trước đây, áp dụng từ ngày 1.12.2021 đến hết ngày 31.5.2022. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục trở về mức trước đây, tương đương từ 10-12% giá ôtô tùy theo địa phương.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tùy từng mẫu. Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là cú hích mạnh mẽ với thị trường vốn ảm đạm cả năm qua. Đặc biệt, thời điểm cuối năm thường ghi nhận nhu cầu mua sắm ôtô tăng đáng kể nên việc giảm lệ phí trước bạ dự báo sẽ khiến thị trường thêm sôi động.
Việc Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ có ý nghĩa giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn thay vì chỉ được chọn một số mẫu do hãng ưu đãi như trước.
Anh Nguyễn Đức Hùng (ở tòa nhà Hataco, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình tôi có dự định mua xe từ giữa năm 2021, nhưng chờ quyết định giảm phí trước bạ của Chính phủ đến bây giờ. Với chiếc xe KONA tôi dự định mua, trong thời gian được giảm phí trước bạ, có thể tiết kiệm gần 70 triệu đồng”.
Ghi nhận của PV Lao Động tại một số đại lý bán xe ở Hà Nội cho thấy lượng khách hàng khá đông. Chị Nguyễn Hường - nhân viên đại lý VinFast Chevrolet Hà Nội cho biết, ngay sau khi có thông tin được giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước, lượng khách hàng liên hệ để xác thực và tham khảo giá xe tăng vọt gần gấp đôi bình thường. Thậm chí, theo chị Hường, chỉ có hai ngày sau khi biết thông tin này, lượng đặt xe đã bằng cả một tháng trước đó.
Vị nhân viên này cho biết thêm, trong thời gian sắp tới, dự kiến lượng khách hàng mua xe sẽ tăng mạnh. Đây là một tin vui đối với cả hãng xe cũng như khách hàng. Những mẫu xe ăn khách đang bắt đầu khan hàng và khách hàng phải chờ đợi một tháng, thậm chí là vài tháng mới có thể nhận xe.
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng việc giảm 50% phí cho ôtô lắp ráp trong nước được áp dụng thì liệu các ưu đãi hiện nay mà nhiều hãng xe áp dụng có kéo dài trong thời gian tới hay sẽ bị giảm, cắt đi (?).
Tạo cú hích cuối năm
Giới phân tích nhận định, tháng 12 sẽ là tháng cao điểm tiêu thụ ôtô trong năm 2021, đặc biệt các dòng xe hạng trung và giá rẻ. Đây sẽ là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh ảm đạm của đại dịch COVID-19.
Việc hỗ trợ phí trước bạ cho người mua xe sẽ là “cú hích” mạnh mẽ giúp thị trường ôtô cuối năm cán đích với kết quả khả quan dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Qua đó cũng góp phần phục hồi nền kinh tế.
Trao đổi với Lao Động, chuyên gia về thuế Nguyễn Ngọc Tú - Giảng viên trường Đại học kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chia sẻ, việc Chính phủ tái áp dụng quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đem lại kỳ vọng về việc thị trường có thể dần ổn định, trở lại đà tăng trưởng và bùng nổ như thời điểm trước dịch.
Theo ông Tú, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội địa tạo ra lợi thế so sánh giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc, từ đó hạn chế tình trạng doanh nghiệp đồng loạt đẩy mạnh nhập khẩu mà không chú trọng đầu tư vào sản xuất.
“Việc giảm lệ phí trước bạ có thể tác động trực tiếp tới nguồn thu của nhà nước. Tuy nhiên, tôi hy vọng và tin tưởng động thái này không những không khiến số thu thuế giảm sút mà còn có thể giúp tăng thu ngân sách nhờ tăng trưởng doanh số bán xe. Đây cũng là một trong những hình thức kích cầu”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Trong khi đó, một số chuyên gia kinh tế chia sẻ rằng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã mang đến thành công năm 2020 tại thị trường Việt Nam. Mặc dù năm 2020, Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên lượng ôtô bán ra cả năm ngoái không thấp hơn quá nhiều so với năm 2019.
“Vào dịp cuối năm, bên cạnh chính sách giảm 50% phí trước bạ, nhiều đại lý đang chuẩn bị tung nhiều chương trình khuyến mại lớn cho khách mua xe, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sôi động trở lại. Tuy nhiên người dân nên tham khảo kỹ lưỡng về giá xe trước khi quyết định mua, tránh tình trạng một số hãng xe tung ra những gói khuyến mại ảo để trục lợi”, chuyên gia Nguyễn Ngọc Tú nói thêm.
CAO NGUYÊN