Bạn đang băn khoăn không biết có nên lắp cảm biến áp suất lốp không? Liệu rằng nó có thực sự tương xứng với số tiền bạn bỏ ra? Hãy cùng mua bán xe hơi tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Có thể nói đây là một vấn đề rất nhiều người quan tâm, hiện nay thông tin nhiễu về cảm biến áp suất lốp không hề nhỏ, vậy nên chúng tôi không thể khuyên bạn rằng phải lắp cảm biến áp suất lốp 100% nhưng chúng tôi có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn rõ nhất về thiết bị này, cách hoạt động và lời khuyên về việc có nên lắp cảm biến áp suất lốp không?
1. Cách hoạt động của cảm biến áp suất lốp
Vốn dĩ, Cảm biến áp suất lốp thiết kế để theo dõi tình trạng nhiệt độ và áp suất lốp trong thời gian thực để tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vậy thì nó hoạt động thế nào thì trước hết phải đo rồi báo về để hiện lên đồng hồ. Đây là TPMS loại trực tiếp, có cảm biến đo đạc nhiệt độ, áp suất trong lốp rồi gửi thông tin qua sóng vô tuyến hoặc sóng Bluetooth về bộ thu rồi được hiện thị trên xe.
Người ta dùng một mạch điện tử đầy đủ bao gồm một bộ vi xử lý, các cảm biến đo áp suất, nhiệt độ, điện áp pin nuôi mạch và một bộ phát sóng vô tuyến để đo áp suất lốp. Thiết bị này có thể được lắp đặt trong lốp xe hoặc ngoài lốp.
Cách thức hoạt động của cảm biến áp suất lốp
Ngoài ra còn có cảm biến áp suất lốp gián tiếp: Nó dùng thông tin về tốc độ quay của 04 bánh xe mà bất cứ hệ thống chống bó cứng phanh ABS nào cũng có rồi so sánh để phát hiện bất thường về áp suất lốp, hoạt động dựa trên nguyên tắc khi một bánh mềm hơn thì đường kính giảm đi rồi quay nhanh hơn. Nó có thể phát hiện ra một lốp mềm hơn hoặc căng hơn các lốp còn lại, đây là loại cảm biến lốp không phát sinh thêm nhiều phần cứng như TPMS trực tiếp. Vậy có nên lắp cảm biến áp suất lốp không thì hãy theo dõi những nguy hiểm gặp phải khi không lắp đặt cảm biến áp suất lốp nhé!
2. Những nguy hiểm gặp phải khi không lắp cảm biến áp suất lốp
Một số thống kê và nghiên cứu chỉ ra những con số mà bạn nên quan tâm để trả lời cho câu hỏi có nên lắp cảm biến áp suất lốp không?
Theo thống kê, người Mỹ ước tính mỗi năm tốn khoảng: 2 tỉ gallon nhiên liệu do lốp mềm, số lốp xe đang chạy có áp suất thấp hơn 30% so với mức tiêu chuẩn. Cứ mỗi 0,2 bar áp suất lốp thấp hơn chuẩn thì tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm 1% và lốp sẽ mau mòn hơn 5%. Trong đó tỉ lệ thoát khí của một lốp bình thường rơi vào khoảng 0,2 bar một tháng.
Thống kê cho thấy năm 2005 có khoảng: 200.000 vụ nổ lốp và riêng tại Mỹ đã có hơn 100 người chết do nổ lốp. Tại Việt Nam, 5% tai nạn giao thông là do lốp xe gây ra, chủ yếu là do lốp xe không được bơm đúng áp suất lốp, đây là một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông (NHTSA).
Dựa vào những số liệu trên đây, cảm biến áp suất lốp đóng vai trò vô cùng quan trọng trên mọi hành trình của chúng ta, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên lắp cảm biến áp suất lốp không rồi đúng không nào?
3. Lý do nên lắp cảm biến áp suất lốp
3.1. Kiểm soát áp suất lốp xe luôn ở trạng thái tiêu chuẩn.
Khi lốp xe quá mềm thì diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng,do đó ma sát với mặt đường tăng dẫn nhiệt độ lốp cũng tăng. Hơn nữa, nó còn gây phá hủy liên kết giữa các lớp bố, cao su lốp và gây đến hậu quả là nổ lốp. Và nếu áp suất trong lốp xe nhỏ hơn khoảng 0.4 đến 0.6 Bar so với áp suất lốp tiêu chuẩn trong một thời gian dài thì tuổi thọ của lốp xe sẽ giảm từ 25% đến 50%.
Khi lốp quá căng: Liên kết giữa các lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn và lực này cực lớn tại chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường. Nếu áp suất xe cao hơn 25% so với tiêu chuẩn tương đương với tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15-20%.
3.2. Tiết kiệm nhiên liệu
Nếu như áp suất lốp thấp sẽ làm tăng ma sát mặt đường, đồng thời gây tổn hao năng lượng. Cảm biến áp suất lốp sẽ giữ cho áp suất lốp luôn trong tình trạng tiêu chuẩn và tiết kiệm 1-3% tiêu hao nhiên liệu.
3.3. Điều khiển xe chính xác hơn
Khi lốp xe quá căng, phản lực từ mặt đường sẽ tác động đến xe gây rung, khó kiểm soát vô lăng,đặc biệt trên chuyến đường không bằng phẳng. Còn khi lốp mềm thì sẽ làm giảm tốc độ xe, khiến xe mất độ vọt. Và hơn nữa nếu áp suất lốp các bánh xe không đều nhau cũng gây mất thăng bằng xe, gây tác hại không nhỏ tới các bộ phận thuộc hệ thống treo.
3.4. Điều chỉnh áp suất lốp tránh được sự mòn mỏi bất thường của các bộ phận trên xe
Phản lực mặt đường sẽ tăng, ảnh hưởng đến giảm xóc và các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm khi lốp xe quá căng.
Như vậy có thể thấy, việc lắp cảm biến áp suất lốp là rất quan trọng nếu như bạn còn đang chần chừ và tự hỏi có nên lắp cảm biến áp suất lốp không.
4. Các loại cảm biến áp suất lốp tốt
Tùy vào nhu cầu của bản thân, loại xe đang dùng và chi phí thì bạn có thể tự sắm cho mình cảm ứng áp suất lốp ưng ý. Dưới đây là một số loại cảm biến áp suất lốp nên lắp vì chất lượng dẫn đầu thị trường hiện nay:
- Cảm biến áp suất lốp van trong Toyota KTi
- Cảm biến áp suất lốp van ngoài FOBO
- Mẫu cảm biến áp suất lốp tpms K12 van trong
- Cảm biến áp suất lốp van trong Honda
- Cảm biến áp suất lốp van trong TN601
Tìm hiểu thêm:
Chắc hẳn bạn không còn băn khoăn có nên lắp cảm biến áp suất lốp không sau những thông tin chúng tôi chia sẻ đúng không nào? Vì sự an toàn của bản thân, của những người trên xe và thậm chí của chính chiếc xe yêu quý của mình, còn ngần ngại gì mà không sắm ngay cho xế yêu thiết bị đắt giá này nhé!